5 lầm tưởng về nghề Nhà hàng – Khách sạn của giới trẻ

Những lầm tưởng về nghề Nhà hàng – Khách sạn còn rất phổ biến trong giới trẻ ngày nay như: “nghề này quá đơn giản”, “nghề này thu nhập quá thấp”, “làm dịch vụ thì không được thăng tiến đâu”… Tuy nhiên, trong tương lai làm việc trong các “Nhà hàng” hay “Khách sạn” lại là một nghề rất có triển vọng, đặc biệt với nước Đức là một quốc gia đang thiếu hụt lao động trẻ trong các ngành dịch vụ trầm trọng. 

Vậy nên, bạn đừng để những lầm tưởng không đúng về nghề Nhà hàng – Khách sạn làm mất đi cơ hội của mình bởi Chính phủ Đức dành rất nhiều đãi ngộ dành cho các bạn học viên theo học ngành này. Hãy cùng nhau điểm qua những định kiến về khối ngành này nhé!

1. Ai cũng có thể làm được nghề phục vụ

Hiện nay, nhiều nhà hàng, khách sạn sẵn sàng tuyển dụng nhân viên không có bằng cấp hay chưa có kinh nghiệm làm việc để đào tạo từ đầu. Chính thực trạng không “kén” ứng viên này làm nhiều người lầm tưởng về nghề Nhà hàng – Khách sạn rằng ai cũng có thể đảm nhận tốt nhiệm vụ của một nhân viên phục vụ trong ngành.

lam tuong ve nghe nha hang - khach san

Thực tế, để hoàn thành tốt nhiệm vụ của công việc này, ứng viên cần phải đáp ứng nhiều yêu cầu khác nhau, như: có sức khỏe tốt, có khả năng chịu áp lực, trung thực, nhanh nhẹn… Ngoài ra, với đặc thù là ngành phục vụ khách hàng, ứng viên còn phải đạt một số tiêu chuẩn tuyển dụng quan trọng khác, như: có kỹ năng giao tiếp, nhạy bén trong xử lý tình huống, có khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng…

Bên cạnh đó, với môi trường làm việc thường xuyên tiếp xúc với khách nước ngoài tại các khách sạn, các nhà hàng, nhân viên phục vụ trong ngành còn cần phải đảm bảo thành thạo kỹ năng giao tiếp bằng các ngoại ngữ khác, như tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha…

lam tuong ve nghe nha hang - khach san

2. Công việc đơn giản, không học hỏi được nhiều

Không chỉ của riêng nhiều bạn trẻ mà ngay cả các bậc phụ huynh vẫn có lầm tưởng này. Lý do có lẽ đến từ nhiệm vụ chính của nhân viên phục vụ: đón tiếp và phục vụ khách.

lam tuong ve nghe nha hang - khach san

Tuy nhiên, trên thực tế, bên cạnh nhiệm vụ chính này, nhân viên còn phải giữ nhiều trách nhiệm khác, như: vệ sinh đầu/ cuối ca làm việc, làm vệ sinh các công cụ dụng cụ hay vật dụng phục vụ khách hàng, kiểm tra và bổ sung đầy đủ dụng cụ trước, trong và cuối ca làm việc, hay hỗ trợ các bộ phận khác như bar, bếp, lễ tân… hoàn thành tốt công việc chung.

Ngoài ra, chính môi trường làm việc được tiếp xúc với đa dạng nhóm khách hàng đến từ nhiều nơi khác nhau giúp nhân viên có thể học hỏi được nhiều kỹ năng nghiệp vụ quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho công việc, như: nắm bắt tâm lý thực khách (theo vùng miền, khu vực, quốc gia, theo tuổi…), kỹ năng giao tiếp, rèn luyện độ nhạy bén, linh hoạt, tính kiên nhẫn…

lam tuong ve nghe nha hang - khach san

3. Không có tương lai, khó thăng tiến

Đây cũng là lầm tưởng về nghề Nhà hàng – Khách sạn mà nhiều người vẫn có. Trên thực tế, những nhân viên phục vụ có kinh nghiệm và thâm niên làm việc lâu năm hoàn toàn có cơ hội thăng tiếng. Thậm chí, những chức vụ của họ không chỉ giới hạn lên tổ trưởng, giám sát nhà hàng, mà còn có thể lên chức quản lý nhà hàng, giám đốc F&B… Chính những am hiểu sâu sắc khi được tiếp xúc trực tiếp với khách hàng được tích lũy trong suốt thời gian qua là chìa khóa quan trọng giúp họ thành công trong công việc.

nhung lam tuong ve nghe nha hang khach san

4. Làm tại nhà hàng càng nhỏ, thu nhập càng thấp

Lầm tưởng về nghề Nhà hàng – Khách sạn này rất phổ biến. Trên thực tế, ngoài mức lương cơ bản, nhân viên phục vụ tại các nhà hàng sẽ nhận được các khoản trợ cấp như: ăn uống, làm thêm giờ. Hay nếu như làm tốt, các bạn nhân viên sẽ nhận được 1 khoản tiền tip hay phí dịch vụ.

Như vậy, thu nhập của nhân viên không chỉ lệ thuộc vào quy mô của nhà hàng, mà còn phụ thuộc vào mức phí dịch vụ cao hay thấp, cũng như hiệu suất làm việc của chính họ.

Do đó, kể cả những Nhà hàng, khách sạn gia đình hay quy mô nhỏ, người phục vụ “được việc” sẽ có mức thu nhập đáng kể sau khi cộng tổng tất cả các khoản.

5. Thu nhập thấp

Nhiều bạn trẻ vẫn có lầm tưởng về nghề Nhà hàng – Khách sạn rằng thu nhập của nghề này rất thấp. Như đã nói ở trên, bên cạnh lương cơ bản, nhân viên Nhà hàng – Khách sạn còn có thể nhận được tiền tip của khách, tiền phí phục vụ, hay những khoản phụ cấp, trợ cấp khác…

Tại WBS TRAINING VIETNAM, chúng tôi luôn đảm bảo mức lương trợ cấp của học viên theo ngành Nhà hàng – Khách sạn ở mức 600 – 700 euro/tháng ngay từ năm học đầu tiền (tương đường gần 20 triệu/ tháng) ngay trong thời gian học nghề.

Mức lương này sẽ tăng lên đáng kể nếu học viên đảm nhận những vị trí cao hơn, như Trưởng ca hay Giám sát…

Chương trình đào tạo nghề Nhà hàng - Khách sạn

Liên hệ WBS để nhận được những thông tin tư vấn mới nhất về những thay đổi trong Chương trình du học nghề Nhà hàng - Khách sạn.

Bài viết liên quan